Nguyễn Xuân Phúc lừa Quốc hội, rao bán chức Bộ trưởng Y tế. Ai... - Ls Nguyễn Văn Đài

728x90 AdSpace

Friday 29 November 2019

Nguyễn Xuân Phúc lừa Quốc hội, rao bán chức Bộ trưởng Y tế. Ai...

Trong chế độ cộng sản ở Việt Nam, việc mua quan bán chức diễn ra ở mọi ngành, mọi cấp, lúc thì công khai, lúc thì kín đáo. Bất kỳ một vị trí quan quyền nào trong chế độ cộng sản đều có định giá bằng tiền. Các vị trí tứ trụ như TBT, CTN, CTQH, TTg thì chúng được định giá bởi các thế lực trong các nhóm lợi ích chính trị và kinh tế. Có thể những kẻ thụ hưởng vị trí quyền lực trong tứ trụ và trong Bộ chính trị không trực tiếp bỏ tiền ra mua các vị trị đó. Nhưng các nhóm lợi ích đứng phía sau bỏ tiền, bỏ sức, thậm trí thanh toán lẫn nhau để vận động, lobby, mặc cả, mua bán để cho những kẻ đại diện cho mình ngồi vào các vị trí trong tứ trụ và Bộ chính trị, Ủy viên trung ương. Sau đó những nhân vật này đền ơn, đáp nghĩa bằng việc bảo kê cho các đàn em bên dưới tiếp tục mua quan bán chức, ban phát các dự án cho các nhóm Tư bản đỏ thu hồi vốn.

Trong trường hợp Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về hưu đã có kế hoạch từ cuối năm 2018. Và chiều 22/11, Quốc hội đã phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế với bà Nguyễn Thị Kim Tiến. 87% đại biểu bỏ phiếu đồng ý, 30 người không đồng tình (chiếm 6%).
Theo nguyên tắc thông thường khi một bộ trưởng gần đến tuổi về hưu thì chính phủ đã có thời gian chuẩn bị nhân sự ít nhất là một năm. Nhưng tới ngày bà Tiến được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa trình nhân sự thay thế để Quốc hội phê chuẩn.
Trả lời báo chí về người đảm nhận cương vị Bộ trưởng Y tế sau khi bà Nguyễn Thị Kim Tiến đến tuổi nghỉ hưu, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội không quyết định nhân sự Bộ trưởng mà chỉ phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng.
"Khi nào Thủ tướng chọn được người bổ nhiệm Bộ trưởng và trình Quốc hội, chúng tôi sẽ phê chuẩn", ông Phúc cho hay.
Hồi giữa tháng 10, Bộ Chính trị đã phân công Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư ban cán sự Đảng Bộ Y tế và phụ trách toàn diện Bộ Y tế.
Một lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, Luật tổ chức Chính phủ quy định trong thời gian Quốc hội không họp, nếu có trường hợp khuyết bộ trưởng thì Thủ tướng có thẩm quyền giao quyền Bộ trưởng.
"Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp về việc bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Y tế trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ. Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Y tế, Chính phủ sẽ thực hiện các quy trình tiếp theo đúng quy định pháp luật", vị này cho hay.
Đây là lý do đầu tiên mà Nguyễn Xuân Phúc chưa trình ứng cử viên Bộ trưởng Y tế để Quốc hội phê chuẩn. Bởi Phúc sẽ lợi dụng lúc QH không họp để tự do bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Y tế mà không cần thông qua QH.
Mặc dù có thời gian chuẩn bị khá dài, nhưng tại sao Nguyễn Xuân Phúc chưa chọn được người thay thế cựu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến???
Thứ nhất nói về quyền lợi từ ghế Bộ trưởng Bộ Y tế:
Đây là một vị trí quản lý hàng trăm bệnh viện lớn trên cả nước với nguồn ngân sách khổng lồ gồm kinh phí khám chữa bệnh, xây dựng cơ bản, đầu tư trang thiết bị, lương,...; Quản lý hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược phẩm, lợi ích thu được từ việc cấp phép sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc; Quản lý các Sở Y tế các tỉnh,..... Có thể nói Bộ trưởng Y tế không có đủ thời gian để kiểm đếm tiền phong bì biếu xén từ thuộc cấp và từ các doanh nghiệp,.... Bởi lợi tức thu được từ ghế Bộ trưởng Y tế là khủng. Có người thạo tin cho rằng mỗi năm Bộ trưởng Y tế có thể kiếm vài chục triệu Đô la Mỹ.
Thứ hai, trong giai đoạn “lò” của Nguyễn Phú Trọng vẫn còn đang cháy, nên các ứng cử viên chức Bộ trưởng Y tế và các nhóm lợi ích phía sau chưa dám manh động bỏ tiền ra để mua chức này.
Thứ ba, nhiệm kỳ sắp hết, cuộc đấu đá giữa Nguyễn Xuân Phúc với phe nhóm Nguyễn Phú Trọng và Trần Quốc Vượng vẫn chưa ngã ngũ. Vậy nên các ứng cử viên và nhóm lợi ích chưa dám bỏ đống tiền mà nếu Nguyễn Xuân Phúc ngã ngựa thì chúng chưa kịp hoàn vốn.
Vậy liệu Nguyễn Xuân Phúc có tìm được người mua ghế Bộ trưởng Y tế không?
Chắc chắn là Phúc phải tìm được người mua, nhưng Phúc sẽ phải yêu cầu đám đàn em bán với giá rẻ với mục đích tận thu và cũng gia tăng thêm thế lực cho cuộc đấu tranh giành quyền lực đang diễn ra quyết liệt.

Qua sự việc nêu trên cho chúng ta thấy bản chất lưu manh của Nguyễn Xuân Phúc cũng như sự thối nát của chế độ cộng sản.
Nguyễn Xuân Phúc lừa Quốc hội, rao bán chức Bộ trưởng Y tế. Ai... Reviewed by Nguyen Van Dai on November 29, 2019 Rating: 5 Trong chế độ cộng sản ở Việt Nam, việc mua quan bán chức diễn ra ở mọi ngành, mọi cấp, lúc thì công khai, lúc thì kín đáo. Bất kỳ một vị tr...

No comments:

Vì sao các quan chức cộng sản tài thì ít, tật thì nhiều?