Các quan chức cộng sản như Ngô Minh Tuấn, Tất
Thành Cang đều bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong đảng và chính quyền. Người
dân nghĩ rằng với những hành vi vi phạm đã được cơ quan kiểm tra trung ương đảng
cộng sản Việt Nam kết luật thì Ngô Văn Tuấn, Tất Thành Cang còn bị đưa vào lò
đang cháy của Nguyễn Phú Trọng.
Nhưng sau một thời gian dư luận lắng xuống,
thì cả hai cựu quan chức này lại được bổ nhiệm trở lại với những chức vụ tuy thấp
hơn, nhưng còn rất béo bở.
Ngày 30 tháng 3 năm 2019, chỉ mới tròn 3
tháng sau khi bị kỷ luật, Tất Thành Cang được Ban chấp hành đảng bộ TP HCM giới
thiệu vào chức vụ Phó ban thường trực 'Ban chỉ đạo
công trình lịch sử TP.HCM'.
Tất Thành Cang nguyên là Ủy
viên trung ương đảng CSVN, và tất nhiên thuộc diện quản lý của Ban bí thư, việc
bổ nhiệm chức vụ mới thì đảng bộ TP HCM phải thông báo cho Ban bí thư biết, và
đương nhiên ông Nguyễn Phú Trọng cũng phải biết.
Cách đây 3 tháng, vào chiều
26/12/2018 phát biểu bế mạc hội nghị TƯ 9, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết Ban chấp hành Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư
Thường trực Thành ủy TP.HCM bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng
khoá XII; Phó bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy
TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm
trọng.
Trước đó, ngày 15/11/2018, UBKT
đã kết luận ông đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm
tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật,
gây thiệt hại lớn cho ngân sách đảng bộ TP.HCM.
Ngoài ra, trong thời gian là Ủy viên UBND TP, Giám
đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất
đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký
tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ
Thiêm.
Kết luận còn cho rằng ông Cang vi phạm các quy
định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng
dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp
thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ
phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.
Các sai phạm nghiêm trọng
như trên đều nằm trong phạm vi xử lý của một số điều trong Bộ luật hình sự.
Nhưng Tất Thành Cang chỉ bị cách hết mọi chức vụ. Không hề bị điều tra về trách
nhiệm hình sự. Và 3 tháng sau, lại được giới thiệu vào chức vụ mới.
Việc tái bổ nhiệm này chứng
minh một số điều sau:
Thứ nhất, bản chất của chiến
dịch “đốt lò” chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng là cuộc đấu tranh giữa
các phe phái. Những người thuộc phe của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trừng
phạt nghiêm khắc như Đinh La Thăng và các quan chức khác của Tập đoàn Dầu khí,....
Còn những người thuộc phe của Nguyễn Phú Trọng và đồng minh thì chỉ bị kỷ luật,
cho hạ cánh an toàn như Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, và thứ trưởng Hồ Thị
Kim Thoa,... Những người còn trong độ tuổi làm việc thì sau một thời gian ngắn
sẽ được tái bổ nhiệm với chức thấp hơn một chút như Tất Thành Cang và Ngô Văn
Tuấn,...
Thứ hai, việc làm của phe nhóm ông Nguyễn Phú Trọng thể
hiện sự coi thường Nhân dân. Trong một nền chính trị do Nhân dân làm chủ, chỉ cần
một sai phạm của một quan chức cao cấp của đảng cầm quyền thì Nhân dân sẽ tẩy
chay đảng đó, và họ sẽ khó có cơ hội được trở lại nắm quyền.
Trong trong nền chính trị tại Việt Nam do đảng cộng sản
VN làm chủ thì Nhân dân không có quyền, không có vai trò gì trong việc lựa chọn
và quyết định các cấp lãnh đạo của quốc gia. Mọi việc do đảng cộng sản thao
túng và sắp xếp.
Ngay sau khi các cơ quan báo chí của đảng cộng sản đưa
tin về việc tái bổ nhiệm hai cựu quan chức đã bị kỷ luật nêu trên, cộng đồng mạng
lại dậy sóng.
Báo Vietnamnet đưa tin: hàng trăm độc giả phản hồi “Không
thể tin nổi; Bó tay; Hết người tài rồi hay sao?;
Nhưng nếu chúng ta cứ chỉ phản ứng bất bình sau mỗi sai
phạm, việc làm coi thường Nhân dân của các cấp lãnh đạo của đảng cộng sản, thì
câu chuyện này sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Bởi vậy việc thay đổi từ chế độ độc đảng sang chế độ dân
chủ đa đảng ở Việt Nam là cần thiết và cấp bách. Có như vậy Nhân dân mới thực sự
làm chủ đất nước của mình, mới có quyền trực tiếp để lựa chọn và quyết định những
người lãnh đạo đất nước.
No comments: