Tội ác của chế độ cộng sản từ góc nhìn của những người trong cuộc - Ls Nguyễn Văn Đài

728x90 AdSpace

Sunday 3 February 2019

Tội ác của chế độ cộng sản từ góc nhìn của những người trong cuộc


Nguồn FB Le Luan
Tiệp Khắc cũ, bao gồm Cộng hoà Czech và Slovakia ngày nay, đã từng là một nước cộng sản suốt một thời gian khá dài, từ sau chiến tranh thế giới thứ hai thì Đảng cộng sản Tiệp Khắc lên nắm quyền và xây dựng chính quyền "toàn cộng sản". Họ bị Liên Xô kiểm soát và ảnh hưởng trong suốt thời gian trỗi dậy của đế chế cộng sản bùng nổ mạnh mẽ ở Đông Âu những thập niên của nửa sau thế kỷ 20.

Và chỉ cho đến tháng 11 năm 1989, sau khi quốc gia này rơi vào suy thoái và khủng hoảng trầm trọng từ kinh tế cho tới chính trị độc tài toàn trị, thông qua một cuộc cách mạng nhung của hàng trăm ngàn người dân yêu nước khi không còn chút niềm tin nào vào Đảng cộng sản Tiệp Khắc khi nó áp đặt chế độ phi dân chủ và biến nền kinh tế trở nên kiệt quệ và tiêu điều, nhờ đó mà người dân Tiệp Khắc đã có được tự do hoàn toàn sau khi thoát bỏ cộng sản vào ngày 17.11.1989 bằng một cuộc biểu tình lớn chưa từng có tại quảng trường Praha.
Trước khi bị cai trị bởi Cộng sản, Tiệp Khắc cũng bị cai trị bởi đế chế Áo-Hung, và kế đến là người Đức, trong đó có ông trùm phát xít Hitler.
Cộng hoà Czech tách ra khỏi Tiệp Khắc từ năm 1993 cùng với một quốc gia khác được thiết lập nên là Slovakia. Hai nước này đi theo thể chế dân chủ nghị viện tiên tiến như đang được hiện diện trên thế giới từ đó cho đến ngày nay.
Hôm nay, tại Cộng hoà Czech đã tổ chức một buổi triển lãm, trong đó có hình của Mao Trạch Đông (đứng đầu về số lượng người chết và bị giết trong thời cai trị của hắn, khoảng 60 triệu người), đặt ngay cạnh bên là tên trùm phát xít giết người nhiều thứ 3 thế giới - Hitler, và trong cùng ở bức ảnh đầu tiên dường như là Stalin (Liên Xô cũ, người đứng sau Mao Trạch Đông về nạn nhân của những cai trị thời cộng sản Xô Viết). Và kẻ thứ tư trong vòng tròn (ở 2 ảnh dưới) là Kim Jong Un, kẻ cộng sản độc tài tàn bạo nhất hiện còn sống sót trên mặt đất và đang đày đoạ dân tộc Triều Tiên trong sự tăm tối và cùng khổ của nhân loại.
Những hình ảnh này đã nói lên tất cả giá trị từ lịch sử cho đến hiện tại trước góc nhìn của chính những người đã từng sống trong chế độ cộng sản mà giờ là những người dân tiến bộ của thế giới về những nhân vật này.
Nguồn ảnh: Fb Ann Đỗ.

Tội ác của chế độ cộng sản từ góc nhìn của những người trong cuộc Reviewed by Nguyen Van Dai on February 03, 2019 Rating: 5 Nguồn FB Le Luan Tiệp Khắc cũ, bao gồm Cộng hoà Czech và Slovakia ngày nay, đã từng là một nước cộng sản suốt một thời gian khá dài, t...

No comments:

Vì sao các quan chức cộng sản tài thì ít, tật thì nhiều?