Trong dự thảo luật đặc xá sửa đổi, nhà cầm quyền CSVN đã chấp nhận việc đặc xá cho tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" nhưng không chấp nhận đề nghị đặc xá cho cái tội danh gọi là "hoạt động nhằm lật đổ chíng quyền Nhân dân" .
Điều này phản ánh rõ bản chất độc đoán chuyên quyền của CSVN. Chúng chưa chịu chấp nhận quyền tự do dân chủ, làm chủ đất nước của Nhân dân. Chưa thừa nhận quyền tự do hoạt động đảng phái chính trị của Nhân dân. Chúng tiếp tục cướp đoạt quyền tự do chính trị của Nhân dân.
Và chúng tiếp tục ôm mộng độc đảng lâu dài cho đến khi bị Nhân dân lật đổ chúng.
Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói với BBC hôm 7/11: "Tôi nghĩ quy định những tội nào được đặc xá, tội nào không thì phụ thuộc vào tính chất nguy hiểm của loại tội phạm đó và đặc điểm của thể chế chính trị."
"Đa số người dân sẽ đồng tình không đặc xá cho các tội: phản bội tổ quốc, gián điệp, xâm phạm an ninh lãnh thổ, phá hoại hòa bình chống loài người và tội phạm chiến tranh, khủng bố."
"Tuy nhiên việc quy định không đặc xá đối với các tội "bạo loạn và khủng bố chống chính quyền nhân dân, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt từ giới bất đồng chính kiến, giới hoạt động nhân quyền."
"Nhưng nói thật là tôi không ngạc nhiên với quy định này. Vì một trong những thuộc tính của pháp luật Việt Nam là nó phản ánh ý chí của đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền đương nhiên sẽ ban hành các quy định nhằm bảo vệ chế độ chính trị của mình. Đây là một sự thật hiển nhiên, không phải chỉ riêng đảng Cộng sản Việt Nam."
"Theo tôi, cái gốc của vấn đề không nằm ở chỗ không đặc xá đối với những tội "nhằm chống lại chính quyền nhân dân" mà nằm ở chỗ chính quyền đó có thực sự là của nhân dân hay không. Nếu chính quyền đó thực sự là của nhân dân chứ không phải của bất kỳ đảng cầm quyền nào thì tôi hoàn toàn ủng hộ không đặc xá đối với những tội này."
Luật đặc xá năm 2007 trước đây cũng như dự luật hiện nay cũng quy định đặc xá trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu về đối nội, đối ngoại mà người được đặc xá không phải đáp ứng các điều kiện đặc xá chung."
"Do đó, việc nhà nước Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho một số tù nhân chính trị trước đây như blogger Mẹ Nấm và Luật sư Nguyễn Văn Đài là hoàn toàn có cơ sở pháp lý."
"Việc trả tự do trước thời hạn này xuất phát từ sức ép ngoại giao nên việc công bố sự kiện này cho người dân biết thì chẳng có lợi ích gì cho chính quyền cả. Trái lại, nó càng làm mất uy tín cho chính quyền. Người dân sẽ đặt câu hỏi tại sao họ là tội phạm mà những nước tiến bộ lại ủng hộ và bảo vệ họ? Liệu bản án mà chính quyền Việt Nam dành cho họ có đại diện cho chính nghĩa hay không?"
Như vậy có hai vấn đề đáng chú ý mà Luật sư Phùng Thanh Sơn nêu lên:
Một là chính quyền VN có phải là chính quyền Nhân dân hay không?
Hai là bản án mà nhà cầm quyền CSVN dành cho những người bất đồng chính kiến có chính danh hay không?
Theo tôi thì cả hai đều không, còn quan điểm của Quí vị?
x
No comments: