Vừa được phong đại tướng, Tô Lâm đứng trước nguy cơ bị truy nã quốc tế. - Ls Nguyễn Văn Đài

728x90 AdSpace

Sunday 17 February 2019

Vừa được phong đại tướng, Tô Lâm đứng trước nguy cơ bị truy nã quốc tế.



Chỉ vài ngày sau khi bà Thủ tướng Đức Merkel đề cập đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Slovakia hôm 07/02/2019, các nhà điều tra Đức đã đến Bratislava thủ đô Slovakia vào tối thứ hai 11/02/2019 để chuẩn bị thẩm vấn trực tiếp 14 nhân chứng người Slovakia.

Các cuộc thẩm vấn bắt đầu từ thứ Ba 12.02.2019 và kéo dài đến cuối tuần này. Theo đơn xin trợ giúp pháp lý của phía Đức, tổng cộng 14 nhân chứng sẽ được phía Đức thẩm vấn trực tiếp“, ông Matej Izakovich -Phát ngôn viên của Viện công tố Bratislava- nói với Hãng Thông tấn TARS.
Ông Izakovich cho biết thêm rằng công tố viên của Bratislava cũng tham dự các cuộc thẩm vấn của hai nhà điều tra đến từ CHLB Đức vào những ngày này. Cơ quan mà phía Đức nhờ trợ giúp pháp lý là Sở cảnh sát hình sự quốc gia Slovakia (viết tắt là NAKA).
Hiện chưa rõ danh tính của các nhân chứng, chỉ biết họ là nhân viên của Bộ Nội vụ và nhân viên an ninh bảo vệ yếu nhân cũng như nhân viên an ninh hộ tống phái đoàn ngoại giao.
Cảnh sát không cung cấp thêm thông tin về việc tiến hành điều tra và các cuộc thẩm vấn này. “Vì các cuộc điều tra là do phía CHLB Đức tiến hành, cho nên chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin về những biện pháp trong kế hoạch, nhưng người ta có thể liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền của Đức để hỏi“, bà Denisa Baloghová -Phát ngôn viên cảnh sát- nói.
Đức đã bắt đầu điều tra vụ bắt cóc này ngay lập tức khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra hồi cuối tháng 7 năm 2017, và vào tháng 8 năm 2017 họ cũng đã nhờ Slovakia trợ giúp pháp lý. Nhưng cảnh sát Slovakia đã không mở cuộc điều tra và suốt 1 năm trời ông Bộ trưởng Nội vụ Robert Kaliňák luôn luôn nói rằng không có gì đáng nghi ngờ về chuyến thăm của phái đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Công an Tô Lâm dẫn đầu.

Slovakia đã mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ ngày 3/8/2018 sau khi nhật báo Đức Frankfurter Allgemeine và nhật báo Dennik N của Slovakia đồng loạt đăng bài báo với những cáo buộc nặng nề là Trịnh Xuân Thanh đã bị đưa ra khỏi khu vực Schengen bằng bằng chuyên cơ của chính phủ Slovakia, đặc biệt nêu rõ là điều đó đã được các nhà điều tra Đức khẳng định gần như chắc chắn – không còn hoài nghi nào.
Nhưng sau gần 3 tháng điều tra, hồi cuối tháng 11 năm 2018 Slovakia đã quyết đình chỉ điều tra các nghi can người Slovakia (nhân viên cảnh sát và quan chức chính phủ) vì không có bằng chứng để khởi tố hình sự hoặc các truy tố khác. Slovakia sẽ chỉ tập trung vào việc điều tra các nghi can người Việt Nam, vì các nhà điều tra Slovakia nghi ngờ rằng phái đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Tô Lâm dẫn đầu đã thực sự lạm dụng chuyên cơ của chính phủ Slovakia để đưa nạn nhân bị bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ra khỏi khu vực Schengen.
Tuy nhiên, có lẽ phía Đức không đồng tình với quyết định của Slovakia về việc đình chỉ điều tra các quan chức Slovakia, mà đặc biệt đáng nghi ngờ nhất là cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Robert Kalinak, cho nên trong cuộc hội đàm với ông Peter Pellegrini, Thủ tướng Slovakia, vào ngày 07/02/2019 bà Thủ tướng Đức Merkel đã thẳng thắn nêu ra vấn đề này và nhấn mạnh „chúng tôi quan tâm đến việc làm sáng tỏ vụ việc“.
Bốn ngày sau cuộc hội đàm của 2 nguyên thủ quốc gia, Slovakia đã đồng ý cho những nhà điều tra Đức sang Slovakia thẩm vấn trực tiếp 14 nhân viên Bộ Nội vụ Slovakia và nhân viên an ninh hộ tống phái đoàn Việt Nam.
Tại sao phía CHLB Đức lại tiếp tục điều tra vụ bắt cóc trịnh xuân thanh vào lúc này?
Có một điều chắc chắn là phía CHLB rất không hài lòng khi Tô Lâm được phong đại tướng vào ngày 29.1.2019. Bởi quan hệ giữa VN và CHLB Đức chưa được bình thường hóa vì phía VN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trao trả TXT cho phía Đức. Đồng thời Tô Lâm vẫn đang là đối tượng mà cơ quan chức trách của  CHLB Đức đang điều tra.
Việc Nguyễn Phú Trọng phong đại tướng cho Tô Lâm, kẻ đang là nghi can số 1 trong vụ bắt cóc TXT là hành động súc phạm tới nước Đức.
Nếu như các kết quả điều tra tại Slovakia của các nhà chức trách Đức thể hiện Tô Lâm đã tới Slovakia vào năm 2017, chỉ huy vụ bắt cóc TXT và mượn máy bay của Slovakia để đưa TXT sang Nga rồi về VN thì khả năng Tô Lâm bị khởi tố và truy nã quốc tế theo luật pháp CHLB Đức là rất cao.
Và phía CHLB Đức sẽ quyết tâm làm việc này tới cùng.
Cuộc đời Tô Lâm vốn đã suôn sẻ từ khi mới sinh ra, nhưng nhân nào quả đó, tội ác có tính di truyền và thừa kế sẽ trút lên Tô Lâm lúc cuối đời. Kết quả cho kẻ phản chủ và phản Nhân dân.


Vừa được phong đại tướng, Tô Lâm đứng trước nguy cơ bị truy nã quốc tế. Reviewed by Nguyen Van Dai on February 17, 2019 Rating: 5 Chỉ vài ngày sau khi bà Thủ tướng Đức Merkel đề cập đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong  cuộc hộ i đàm với Thủ tướng Slovakia hôm 0...

No comments:

Vì sao các quan chức cộng sản tài thì ít, tật thì nhiều?